TP.HCM: Trao giải thưởng Chương trình Bán vỏ hộp sữa đã qua sử dụng

      Chức năng bình luận bị tắt ở TP.HCM: Trao giải thưởng Chương trình Bán vỏ hộp sữa đã qua sử dụng

(TN&MT) – Ngày 27/3/2012 tại TP.HCM, Công ty Tetra Pak Việt Nam phối hợp với Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM đã tổ chức Lễ trao giải thưởng tháng đầu cho Chương trình “Khuyến mãi cho người thu gom rác, thu mua phế liệu và các vựa thu mua phế liệu” từ các nguồn rác thải, diễn ra từ tháng 25/2012 tại TP.HCM. Mục đích củachương trình là nhằm khuyến khích mọi người tích cực thu gom vỏ hộp sữa giấy – vốn có thể tái chế 100% góp phần tăng thu nhập và bảo vệ môi trường.

       Tại buổi lễ, các giải thưởng hấp dẫn đã được đại diện Tetra Pak Việt Nam và Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM trao cho những người, đơn vị thu gom phế liệu có số lượng thu gom vỏ hộp sữa giấy nhiều nhất. Theo thể lệ của chương trình, mỗi tháng sẽ có 1 giải nhất (1 tivi LCD 32 inch, trị giá 6.400.000đ), 1 giải nhì (1 tủ lạnh 110 lít, trị giá 3.400.000đ), 1 giải ba (1 nồi cơm điện 2 lít, trị giá 1.200.000đ) và 7 giải khuyến khích (mỗi giải là một quạt đứng trị giá 600.000đ). Người thu gom vỏ hộp sữa khi mang đến bán cho các trạm thu mua sẽ nhận được một mã số tích lũy, sau mỗi tháng, ai có số lượng tích lũy cao hơn sẽ trúng các giải thưởng tương ứng. Giải thưởng tháng sẽ được trao vào ngày 15 hàng tháng.

       Ngoài ra, người thu gom vỏ hộp sữa giấy còn được “tặng nóng” khi bán vỏ hộp sữa đã qua sử dụng cho người thu mua hay các trạm thu mua. Cụ thể: bán 10kg vỏ hộp sữa thu mua tận nơi sẽ được tặng ngay 1 hộp sữa 180ml; bán 100kg vỏ hộp sữa thu mua tại trạm thu mua vỏ hộp sữa của Công ty Giấy & Bao bì Đồng Tiến sẽ được tặng ngay 12 hộp sữa 180ml.

       Ông Hà Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên có một chương trình đổi quà lấy rác thải từ vỏ hộp sữa giấy được tổ chức quy mô do một doanh nghiệp như Tetra Pak Việt Nam chủ động thực hiện. Cách làm này thực sự có tác dụng giúp người dân có ý thức và hành động trong việc thu gom vỏ hộp sữa, hỗ trợ và giúp đỡ những người công nhân thu gom rác thải có thêm thu nhập, ổn định đời sống và bảo vệ môi trường. Chúng tôi đánh giá cao chương trình này của Tetra Pak Việt Nam và mong muốn chương trình sẽ được tiếp tục mở rộng và phát triển.

       Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – người thu gom rác may mắn trúng thưởng giải nhất của đợt 1 chương trình cho biết, tôi rất vui vì đã trúng thưởng sau rất nhiều nỗ lực thu gom các hộp sữa giấy để mang về tái chế. Tôi được biết những vỏ hộp sữa giấy này sau thu gom sẽ được tái chế ra các tấm lợp bán cho các gia đình nông dân, lợp trang trại, làm mái nhà tình thương, thật có ý nghĩa. Công việc của chúng tôi như vậy vừa tăng được tiền chợ cho gia đình, lại vừa bảo vệ môi trường.

       Bà Từ Bích Nguyệt, Giám đốc Môi trường Tetra Pak Việt Nam cho biết, vỏ hộp sữa giấy có thể tái chế 100%, do đó nếu vứt bỏ là một lãng phí lớn, chưa kể còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chúng tôi mở chương trình khuyến mãi này là nhằm khuyến khích mọi người thu gom vỏ hộp sữa giấy nhiều hơn.

       Được biết, sau một tháng tổ chức, kết quả thực hiện chương trình mang đến nhiều kết quả tích cực, người dân đã biết phân loại và thu gom vỏ hộp sữa giấy nhiều hơn. Cụ thể số lượng thu gom vỏ hộp sữa giấy tại các trạm thu mua tăng 03 lần so với trước đây. Theo dự kiến từ Tetra Pak Việt Nam, sau 5 tháng thực hiện, chương trình có thể thu gom được 700 tấn vỏ hộp sữa giấy  góp phần hạn chế tối đa lượng rác thải ra môi trường.

       Kết quả khảo sát “Nghiên cứu Môi trường 2011” của Tetra Pak cho thấy, người tiêu dùng khắp nơi đang ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, thể hiện qua ý thức chọn dùng các mặt hàng thực phẩm – đồ uống được đóng trong bao bì giấy có thể tái chế được. Theo đó, gần 90% người tiêu dùng trên khắp thế giới cho biết họ có thói quen phân loại và cất giữ các bao bì thực phẩm – đồ uống để tái chế. Con số này vào năm 2007 là dưới 70%.

       Riêng tại Việt Nam, trong khi mức tăng trưởng tiêu dùng hàng năm được đánh giá đứng thứ 3 thế giới, nhiều chiến dịch khuyến khích tiêu dùng sản phẩm “xanh” với bao bì “xanh” cũng đã được tổ chức. Nhiều chuyên gia dự báo, các loại bao bì này có thể sẽ tăng trên 30% trong những năm tới tại Việt Nam. Điều đó có nghĩa việc đẩy mạnh thu gom vỏ hộp sữa giấy là rất cần thiết.

Tường Tú

Facebook Comments Box
5 (100%) 1 vote