Hà Nội: Chủ động chống “khát”

      Chức năng bình luận bị tắt ở Hà Nội: Chủ động chống “khát”

(TN&MT) – Mới đầu mùa hạ nhưng nắng nóng đã hoành hành gay gắt. Nhiều nơi ở Hà Nội không khỏi lo lắng về tình trạng thiếu nước trong mùa hè. Yêu cầu “chống khát” đặt ra vô cùng cấp bách.

 Mở rộng mạng cung cấp nước ở các  huyện ngoại thành

Từ khi chính thức là cư dân Thủ đô, người dân các huyện Đan Phượng, Hoài Đức và nhiều huyện khác của tỉnh Hà Tây cũ luôn ao ước là được dùng nước sạch. Không chỉ vậy, người dân ở 4 huyện ngoại thành cũ là Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh, Từ Liêm, Thanh Trì cũng luôn mong mỏi sớm được cung cấp nguồn nước sạch ổn định. Thế nhưng, mạng lưới cấp nước của Công ty Nước sạch Hà Nội và Công ty cổ phần Nước sông Đà mới chỉ đáp ứng được cho người dân ở các quận nội thành và một số ít huyện ngoại thành của vùng Hà Nội cũ. Người dân nông thôn vẫn phải dùng nước giếng khoan hoặc nước mưa làm nước ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội khẳng định, năm 2012 Hà Nội sẽ tập trung giải quyết các điểm khó khăn về nước ở các khu vực thuộc huyện ngoại thành. Lượng khách hàng năm nay được cấp nước tăng hơn so với năm 2011 là 46.541 hộ, tương đương với 209.435 người dân được cấp nước.

 Các dự án về mạng được triển khai và hoàn thành trong năm 2012 sẽ giải quyết cấp nước cho trên 46.541 hộ dân, với tổng số trên 209.435 dân được cấp nước thuộc các huyện Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn. Các dự án điển hình sẽ hoàn thành trong quý II – 2012 như : Dự án xây dựng mạng lưới cấp nước các xã Phú Diễn, Minh Khai, Tây Tựu, Thụy Phương thuộc huyện Từ Liêm, cấp nước cho khoảng 12.438 khách hàng.

Đặc biệt, dự án cấp nước cho hơn 9.000 khách hàng ở khu vực ngoài đê quận Hoàng Mai, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm và phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cũng đang được thi công và hoàn thiện chỉ trong quý II năm nay; Dự án hoàn thiện mạng lưới cấp nước khu vực huyện Gia Lâm sẽ cấp nước cho 9.733 khách hàng cũng hoàn thành trong quý II-2012…

Hiện tại, Công ty đang tiếp tục triển khai các dự án về nguồn nước như khoan 5 giếng công suất 10.000m3/ngày đêm tại khu vực thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; Tiếp nhận trạm cấp nước Nguyên Khê công suất 10.000m3/ngày đêm để cấp nước cho khu vực huyện Đông Anh; Tiếp nhận nước của khu công nghiệp Quang Minh với 3.000m3/ngày đêm để cấp cho khu vực huyện Mê Linh.

 

Đảm bảo nước sạch cho người dân nội thành

Theo đại diện của Công ty Nước sạch Hà Nội, các khu vực khó khăn về nước trong năm 2012 trên địa bàn thuộc các quận nội thành sẽ được giải quyết triệt để, đảm bảo 100% người dân các quận nội thành được sử dụng nước sạch.

Lãnh đạo Công ty cho rằng, một trong những nguyên nhân thiếu nước ở nội thành trong những năm trước đây là do nguồn điện. Nếu điện ổn định, công tác khai thác giếng nước ngầm cũng vẫn giữ vững công suất, tình trạng thiếu nước ở các quận nội thành khó có thể xảy ra. Vì thế, năm nay Công ty đã chỉ đạo các nhà máy nước phối hợp với Điện lực các quận, huyện và Điện lực thành phố đảm bảo cung cấp điện ổn định nhằm phục vụ công tác sản xuất và cấp nước. Đồng thời sẽ khắc phục và hạn chế thu hẹp các điểm thiếu nước cục bộ. Năm 2012, các dự án thực hiện phát triển về nguồn sẽ tăng sản nước nước sản xuất của toàn Công ty Nước sạch Hà Nội từ 614.000m3/ngđ lên 634.000m3/ngđ (không kể nguồn mua từ Nhà máy Nước mặt Sông Đà và Khu công nghiệp Quang Minh) đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nguồn để duy trì ổn định tình hình cấp nước cho các khu vực nội thành và một số khu vực ngoại thành của Hà Nội.

Để chủ động cung cấp nước cho nhân dân Thủ đô trong mùa hè năm nay, Công ty Nước sạch Hà Nội đã chỉ đạo các nhà máy nước chủ động kiểm tra bảo dưỡng máy móc, trong trường hợp có sự cố phải tập trung khắc phục kịp thời trong vòng 24h để nhân dân có nước sử dụng. Khi nhận được thông tin về việc mất nước, chất lượng nước… phải cử ngay cán bộ phụ trách xuống địa bàn để có phương án xử lý kịp thời và trả lời dân. Ngành nước đã bố trí lãnh đạo và công nhân của các nhà máy nước trực các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ trong suốt mùa hè năm nay để kịp thời nhận thông tin, giải quyết các sự cố nước xảy ra. Nếu có gặp sự cố về nước, người dân hãy trực tiếp liên hệ đến các nhà máy nước để được giải quyết.

Hy vọng với tinh thần chủ động và một kế hoạch tương đối bài bản như vậy, người dân Hà Nội sẽ vơi đi phần nào nỗi lo “khát” nước mỗi khi hè đến.

Minh Trang

Facebook Comments
Rate this post